Ưu nhược điểm của Cloud Repatriation – Lựa chọn nào dành cho bạn

Cloud repatriation là một chủ đề rất hot hiện nay. Ý tưởng di chuyển dữ liệu xuống khỏi đám mây nghe có vẻ như đang ngược dòng xu hướng, nhưng ý tưởng đó ngày càng phổ biến trong suy nghĩ của các nhà lãnh đạo startup mới vừa dịch chuyển lên đám mây.

Nếu bạn nhảy lên đám mây để thu được những lợi ích ban đầu như tiếp cận thị trường siêu nhanh và sự hỗ trợ các đối tác sở hữu cơ sở hạ tầng đồ sộ, câu hỏi đặt ra là lợi ích lâu dài về sau của công nghệ đám mây là gì? Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc về Cloud repatriation, hãy cùng khám phá 5 lý do vì sao các tổ chức đưa các ứng dụng ra khỏi đám mây công cộng trở lại tại chỗ. Và 5 lý do không nên thực hiện điều này.

Mở đầu là một dự báo cho xu hướng Cloud repatriation

Sẽ là một thiếu sót to lớn khi nhắc đến Cloud repatriation mà không nói về Dropbox. Hơn 5 năm trước, Dropbox đã đề xuất ý tưởng quay về hạ tầng tại chỗ, với dự án Magic Pocket. Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một thành công vang dội, nhưng liệu chúng ta có thể áp dụng thành công của Dropbox cho các dự án khác không? Ngôn từ quảng bá cho Cloud repatriation cho thấy dự án của họ độc đáo như thế nào:

“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng nên một trong số ít các hệ thống lưu trữ quy mô exabyte trên thế giới. Rất ít công ty trên thế giới có yêu cầu về quy mô lưu trữ như chúng tôi. Hệ thống này áp dụng các tiêu chuẩn an toàn và bảo mật nghiêm ngặt hơn thông thường”.

Nói một cách đơn giản, Dropbox đã thành công – nhưng đó là một trường hợp đặc biệt. Nếu công việc của bạn không có quy mô đến exabyte hoặc yêu cầu lưu trữ của bạn không quá lớn, bạn nên cân nhắc những ưu và nhược điểm sau.

Khi nào Cloud repatriation là lựa chọn đúng đắn và khi nào thì không?

1. Hiệu suất đang trở thành vấn đề

Mạng internet là một không gian phức tạp. Nếu bạn muốn cải thiện trải nghiệm của người dùng cuối ở một vùng địa lí cụ thể hoặc hiệu suất của các ứng dụng tại địa phương nhỏ, giải pháp tại chỗ chính là một phương án tốt. Ví dụ như ứng dụng được nhân viên sử dụng trong nhà máy hoặc một sản phẩm được sử dụng bởi khách hàng tại một địa điểm nhất định như sân vận động hoặc đấu trường.

Tuy nhiên…

Theo thời gian, công nghệ đám mây sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất, cung cấp khả năng truy cập đến lượng tài nguyên vô hạn nhằm đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của bạn. Đây là giải pháp tuyệt vời nhất là vào những thời điểm có lưu lượng truy cập hoặc dịch vụ tăng vọt bất ngờ. Những phương pháp tận dụng lợi thế địa lý có thể tạo ra sự cải thiện đáng kể về độ trễ hoặc băng thông

2. Tài chính vượt khỏi tầm kiểm soát

Nếu bạn đã chuyển lên đám mây để được pay-as-you-go, bạn sẽ thấy choáng ngợp bởi chi phí xoắn ốc ghi trên hóa đơn hàng tháng. Bất kỳ ai hiểu biết về điện toán đám mây đều biết rằng gói tài nguyên theo nhu cầu ngốn lượng chi phí khổng lồ, chỉ có gói Reserved Instances và gói cam kết chi phí là cách duy nhất để có được chi phí thấp. Hãy nhớ rằng mọi người đã hào hứng như thế nào về việc mua lại CapEx cho OpEx. Đối với nhiều người, đó chính là “Hãy trở lại CapEx, tất cả đều được bỏ qua.”

Tuy nhiên…

Xu hướng tự động hóa và AI đang tạo ra làn sóng trong việc quản lý chi phí đám mây, loại bỏ việc quản tiêu thụ tài nguyên thủ công. Ngoài ra, có một lý do tại sao chúng tôi không thích CapEx ngay từ đầu – không phải tự nhiên mà CapEx được coi như một món hời.

3. Nhận ra những rủi ro tiềm ẩn trên công nghệ đám mây

Trong thời đại đa đám mây, rất nhiều nhóm, phòng ban và dự án gặp mắc kẹt trong công nghệ và chật vật  tồn tại trong một quả bóng hình AWS hoặc hình Azure. Cloud repatriation có thể giúp cho nhân viên được làm việc trong một môi trường công nghệ quen thuộc, được cấu trúc hợp lí dựa trên các phòng chức năng của doanh nghiệp. Điều này hỗ trợ rất lớn cho công tác quản trị và vận hành, giảm thiểu nỗi sợ về các công nghệ mờ mịt và xa lạ gây khó khăn khi ứng dụng và vận hành.

Tuy nhiên…

Đừng quên công nghệ đám mây mang đến các công cụ cộng tác và giao tiếp – một phần quan trọng trong văn hóa làm việc ngày nay. Đừng vì sợ một con sâu mà đốt cả khu rừng. Việc tạo ra các tiêu chuẩn quản trị và sử dụng đám mây công cộng sẽ tạo ra những lợi ích tương tự mà không cần phải tiến hành Cloud repatriation.

4. Trung thành với chỉ một nhà cung cấp duy nhất đang khiến bạn nghẹt thở

Sự phức tạp của công nghệ đám mây khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy họ bị gắn liền với một nhà cung cấp đám mây cụ thể. Với hàng trăm nghìn đầu việc đang chạy trên hàng nghìn máy ảo, mỗi ngày, việc này càng trở nên khó khăn. Nếu các tiêu chuẩn và cấu hình bảo mật, quản lý truy cập, các link liên lạc và hệ thống mạng đang khiến bạn không thể hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ khác, chắc chắn bạn sẽ muốn nắm lại quyền kiểm soát của mình.

Tuy nhiên…

Tốc độ siêu nhanh của đám mây là điều không cần bàn cãi. Sự linh hoạt này giúp triển khai lượng khổng lồ công việc chỉ trong vài giây. Bởi vậy, cân nhắc việc sử dụng Kubernetes hoặc một môi trường di động sẽ làm cho đám mây hoạt động nhanh hơn nhiều việc tự mình xây dựng một môi trường mới.

5. Bảo mật là một điểm khác biệt cần thiết

Bạn có nhớ mỗi lúc mẹ bạn tắt WiFi trước khi chiếc di động của bạn kết nối thành công không? Khi đó, việc sử dụng những gì on-premises, trong một môi trường không kết nối sẽ giúp dữ liệu khách hàng hoặc các tệp nhạy cảm của bạn được bảo vệ hoàn toàn khỏi các mối nguy trên không gian mạng. Đó thực sự là thời điểm tuyệt vời để sao chép hoặc lưu trữ dữ liệu quan trọng nhất của bạn. Bạn sẽ ngủ ngon hơn nhiều khi ném được gánh lo bảo mật dữ liệu đó!

Tuy nhiên… Bạn có phải là James Bond? Hay bạn đang gánh trên vai sự an toàn của thế giới? Nếu không, công nghệ điện toán đám mây khá an toàn! Theo Gartner, 99% lỗi bảo mật trên đám mây đến từ phía khách hàng, không phải do đám mây. Vấn đề cũng chẳng khá hơn trên on-premises đâu!.

Sau cùng, bạn muốn đạt được tất cả lợi ích không?

Vậy tại sao bạn không tạo ra phương án phù hợp cho riêng mình?

Có một số dữ liệu thật sự cần chuyển sang đám mây riêng hoặc tại chỗ, bởi vì chúng cần được bảo mật cao hơn thì có lẽ áp dụng Cloud repatriation cho chúng là phương án khả thi nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự không có các yêu cầu đặc biệt như vậy thì hãy tận dụng hạ tầng của bạn với những phương pháp thông minh của chúng tôi. Khi đó, bạn sẽ có thể được khả năng linh hoạt, mở rộng và hiệu quả của đám mây mà không cần đối diện với mớ công nghệ rắc rối. Liên hệ ngay những chuyên gia của chúng tôi để tìm hiểu thêm về công nghệ tự động hóa đám mây thông minh Renovisor.